Tổng quan về WEB

2m time read

#frontend

Trước khi tìm hiểu về web, chúng ta cần phải biết một website hoạt động như thế nào! Và trước khi biết nó hoạt động như thế nào thì chúng ta cũng cần biết những thứ dưới đây.

Các phần của một website bào gồm:

  • WEB SERVER: là nơi lưu trữ mã nguồn và nội dung website, và nó được xác định bởi địa chỉ IP.
  • TÊN MIỀN: là cái mà bạn nhập ra để truy cập, thay vì sử dụng địa chỉ IP khó nhớ, thì đã được thay thế bằng tên miền, là tên website của bạn.
  • CƠ SỞ DỮ LIỆU: là những dữ liệu sử dụng cho trang web mà chúng ta cần, cũng là những thông tin của người dùng, ...
  • GIAO DIỆN: là những gì mà người dùng thấy khi họ mở trang web của bạn lên.

Các công cự hỗ trợ:

  • TRÌNH DUYỆT: là phần mềm để người dùng có thể xem và đọc trang web của bạn.
  • MẠNG: có mạng internet và lan, nó là thứ để người dùng có thể mở được trang web của bạn, vì trang web để có thể chạy chúng ta cần phải có mạng.

Rồi bây giờ đến phần chính, một website hoạt động như thế nào?

Nhìn vào hình ảnh, mình mô tả như sau: Đầu tiên người dùng mở trình duyệt lên, họ truy cập vô trang web của mình, từ đó trình duyệt sẽ gửi tên trang web của mình tới máy chủ DNS để nó dịch ra địa chỉ IP, rồi nó gửi lại trình duyệt, sau đó trình duyệt nó lại gửi lên web server địa chỉ đó, từ địa chỉ đó, web server gửi các mã nguồn cũng như cơ sở dữ liệu trang web của bạn về trình duyệt. Từ đó trình duyệt chạy mã nguồn đó với các dữ liệu để tạo ra giao diện trang web cho người dùng sử dụng trang web. Và mọi thứ được làm việc trong INTERNET.

Đó, mình giới thiệu qua như vậy, trong bài viết tiếp theo mình sẽ giới thiệu cho các bạn về HTML nha.